Tuesday 1 October 2013

Thời gian biểu 10/2013!

Gieo suy nghĩ – gặt hành động
Gieo hành động  - gặt thói quen
Gieo thoí quen - gặt tính cách
Gieo tính cách - gặt số phận

Sow a thought, and you reap an act
Sow an act, and you reap a habit
Sow a habit, and you reap a character
Sow a character, and you reap a destiny

NỘI QUY GIA ĐÌNH & THỜI GIAN BIỂU
Hà Nội ngày 01/10/2013
1. MỤC ĐÍCH
Để tạo cho các con thói quen rèn luyện tính tự giác, tự lập; Để các con biết phân bổ thời gian, sử dụng thời gian đúng mục đích, đúng kế hoạch; Để các con tập sống có nguyên tắc, có kỷ luật, tự nghiêm khắc với bản thân, biết kìm chế mình trước những cám dỗ... mẹ lập file “NỘI QUY GIA ĐÌNH & THỜI GIAN BIỂU”. Mẹ mong các con nghiêm túc thực hiện.
Các con hãy lưu ý rằng, các con không thực hiện chỉ để làm vui lòng mẹ, không thực hiện theo kiểu “chống chế” - chỉ để mẹ không mắng. Hãy thực hiện một cách nghiêm túc vì lợi ích của chính bản thân. Không cần dập khuôn theo nguyên mẫu, hãy sáng  tạo và linh hoạt với mục tiêu rèn luyện để mình có nếp sống văn minh. 
Và các con hãy luôn nhớ rằng, ngoài thời gian làm những việc cho bản thân, hãy dành nhiều thời gian gần gũi gia đình, yêu thương, sống chan hòa với những người xung quanh. Phải biết đỡ đần ông bà những việc trong nhà, sống tình cảm, đạo đức và nhân hậu. Hãy biết vì người khác các con nhé.
 2. NỘI QUY GIA ĐÌNH
A. Về đạo đức:
  • Nói năng lễ phép, có chủ - vị ngữ. Kính trên, nhường dưới. Không văng tục, không nói gian, nói dối, nói tầm phào, dạng “câu chuyện làm quà”... Điều gì chưa thể nói hãy chưa nói, điều gì đã nói phải chuẩn xác.
  • Phải có tấm lòng nhân ái, bao dung, làm việc từ thiện dù những việc rất nhỏ, biết nhường nhịn (nhưng không được nhịn nhục). Phải biết đấu tranh. Nhường nhịn nhưng ko chịu bị chèn ép. Sống gần gũi, tình cảm, thân thiện với người thân và mọi người xung quanh.
  • Biết giúp đỡ mọi người, làm việc nhà. Muốn đi đâu phải xin phép, về đúng giờ. Phải thông tin cho gđ khi có việc đột xuất ở ngoài. Đi học về tuyệt đối không là cà.
  B. Về ý thức:
  • Ăn mặc gọn gàng, sạch sẽ, nhưng không chải chuốt điệu đà. Đang là học sinh, tuyệt đối không được trang điểm (dù những thứ mỹ phẩm đơn giản nhất). Không chọn lựa quần áo.
  • Phải biết tiết kiệm, biết gìn giữ đồ dùng. Không được lãng phí. Chưa được phép tiêu tiền. Cần thứ gì có thể nói để mẹ mua.  
  • Gọn gàng ngăn nắp, làm xong việc gì phải dọn đồ lại cẩn thận. Sắp xếp nơi ăn, nơi ngủ, nơi học... gọn gàng sạch sẽ.
  • Không đùa cợt khi nói chuyện với người trên. Nói cười, đứng ngồi, đi lại... phải ý tứ. Phải giữ gìn phẩm hạnh người con gái, không cười cợt với con trai.  
  • Không được đòi hỏi, cần mua gì hãy đề xuất, nếu mẹ thấy việc đó là cần thiết mẹ sẽ mua, nếu mẹ nói chưa cần, hoặc sẽ mua sau, thì tuyệt đối không được đòi hỏi nhiều. Nếu các con cảm thấy thứ đó thật sự đang rất cần thiết, có thể đề xuất lại và giải thích rõ với mẹ.
  • Người lớn đi đâu tuyệt đối không đòi đi theo, nếu muốn đi cùng chỉ được xin mẹ cho đi, nếu mẹ đồng ý thì được đi, nếu mẹ không thể cho đi theo phải vui vẻ nghe lời.
3. THỜI GIAN BIỂU

4. THƯỞNG - PHẠT
 A. Phạt: Việc gì vi phạm lần 1 sẽ bị nhắc nhở, buộc làm lại. Vi phạm lần hai buộc làm lại và phạt quỳ 5 phút. Vi phạm lần 3 phạt quỳ ngoài hiên 10ph với biển báo việc vi phạm dán trên ngực. Vi phạm > 3 lần sẽ xem xét hình phạt. Dịp hè sẽ không được đi du lịch. 
B. Thưởng: Nếu có ý thức thực hiện các nội quy sẽ được mẹ thỉnh thoảng cho đi công viên. Nếu thực hiện tốt sẽ được mẹ mua sắm cho đồ chơi, quần áo vào các dịp lễ, tết. Nếu thực hiện xuất sắc sẽ được mẹ cho đi du lịch cùng cty mẹ các dịp hè.
Đề nghị các con nghiêm túc thực hiện.
Người lập biểu
Me P.Thúy
Khi lớn lên, chắc các con không khỏi buồn cười khi đọc lại bản nội quy và thời gian biểu này. Mẹ muốn lưu giữ những gì mẹ và các con đã trải qua.

No comments:

Post a Comment